Egypt Israel Oct 2007




Bấm nút "Download Now"
để cài Windows Media Player. 
Windows Media Player 11
Download Now

Windows Media Download Center
 

Monday, July 12, 2010

NHỮNG KẺ THUA ĐAU TRONG TUẦN THÁNH NĂM 2010


NHỮNG KẺ THUA ĐAU TRONG TUẦN THÁNH NĂM 2010

Chiến thắng tội lỗi của Đức Chúa KiTô Phục Sinh vinh hiển làm các thế lực ma qủy nổi giận.

Elizabeth Lev, Giáo sư kiêm Sử gia Nghê thuật

Mời đọc: Lạm dụng tình dục bị khai thác với chủ đích vu khống Giáo Hội Công giáo (bài của Elizabeth Lev)

ROME, Ngày 1 tháng Tư năm 2010, Theo tin Thông Tấn Xã toàn cầu (Zenith.org) đã trích đăng một bài viết đặc biệt suy niệm về mùa Tuần Thánh của năm 2010 với tựa đề: "Kẻ thua đau trong Tuần Thánh năm 2010". Được biết Sử gia Elizabeth Lev sanh tại Hoa Kỳ, bà đã đến kinh thành muôn thuở Rôma để hoàn tất các luận án hậu đại học và bà có duyên may được ở lại Rôma luôn. Hiện nay Sử gia Elizabeth Lev giảng dạy về các môn học Nghệ Thuật của Thiên Chúa Giáo và Kiến Trúc của Trường Đại học Duquesne tại Ý và Các chương trình Nghiên cứu về Công Giáo tại Viện Đại Học Saint Thomas. Có thể liên lạc với Giáo sư Elizabeth Lev qua địa chỉ điện thư: lizlev@zenith.org. Bài tóm lược như sau;

Những kẻ thua đau trong Tuần Thánh Năm 2010

Hàng năm cứ vào những ngày người tín hữu Thiên Chúa Giáo cử hành Tuần Thánh là các thế lực của sự dữ, của ma qủy rất bối rối. Sau 06 tuần lễ thanh tẩy và cầu nguyện, chúng ta sẽ kính trọng thể Đại Lễ Phục Sinh, mừng Đức Chuá Kitô vinh hiển chiến thắng tội lỗi và mừng cho bí tích hoà giải giữa Thiên Chúa và chúng ta. Satan, kẻ dữ chính là người thua đau nhất.

Bởi vậy mỗi năm khi người tín hữu Thiên Chúa giáo tưởng niệm cuộc Thương Khó và và sự Phục sinh vinh hiển của Đức Chúa Kitô thì cũng vào độ ấy những đại nhật báo và kênh truyền hình lớn nhất cũng tiến hành chiến dịch đánh phá và nói xấu Đức Chúa KiTô. Qúy vị cố nhớ lại mà xem, vừa cách nay đúng một năm Tạp chí Newsweek Magazine đã mừng Đại Lễ Phục Sinh năm 2009 bằng bài báo rất công phu mang tựa đề; " Sự Xuống Dốc và Suy tàn của một nuớc Hoa Kỳ theo Thiên Chúa Giáo, " trong cùng lúc đó thì kênh truyền hình nổi tiếng Discovery phát hình một bộ phim tài liệu đã mô tả Đức Chúa Giêsu Kitô như một người cơ hội chủ nghĩa về chính trị (!!!).

Mùa Chay năm 2010 này, các mũi tấn công của họ lại càng bén nhọn hơn; họ đang nhắm vào Đấng thay mặt Đức Chúa Kitô tại thế gian: "Đức Thánh Cha". Trong các tuần lễ vừa qua chúng ta đã và đang thấy hàng loạt những cáo buộc điên cuồng nhằm chống lại hàng linh mục, giáo sĩ, các giám mục và đến cả chính Đức Thánh Cha Benedicto XVI bất kể là những vụ lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên xảy ra ở bất cứ nơi đâu trong nước Cộng Hoà Liên Bang Đức, Aí Nhĩ Lan, và tại ngay Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ. Hình thái chiến lược tấn công Giáo Hội như kiểu này đã được các lãnh chúa chiến tranh áp dụng trước thời Công Ước Quốc tế Geneva được ký kết. Nghĩa là cứ ra lệnh bắn lên không trung càng nhiều càng tốt và hy vọng biết đâu đấy sẽ có vài viên đạn sẽ trúng ngay mục tiêu. Bởi vì các phương tiện báo chí và truyền thông đại chúng đâu có chịu trách nhiệm về sự ràng buộc chính thức hay sự thương vong của những người vô can -vô tội và cứ việc bắn phá bừa bãi tưới hột sen đi miễn là làm sao cho phe địch thủ nó suy yếu thì chiến thuật đánh đấm kiểu này được hoan nghênh.

Những tin nóng trên trang nhất hoặc đầu giờ phát thanh, truyền hình mấy tuần nay của họ đã gán ghép trách nhiệm của Đức Thánh Cha Benedicto XVI vào các vụ lạm dụng tình dục cho thấy rõ là những "tiết lộ" ấy toàn là thiếu vắng những điều căn bản trọng đại, và thiếu hẳn những suy luận có lý tính cao đẹp và nghe bùi tai. Cũng trong lúc ấy những nhà bỉnh bút của họ đang ganh đua nhau, y như những tên học trò du côn chuyên bắt nạt các trò yếu sức trong sân chơi nhà trường, xem coi tên nào đá giò lái đẹp nhất.

Đối với những người có đầu óc thế tục thì hình như là khó giải thích rằng tại sao Toà Thánh Rôma không vùng lên tự bảo vệ Tòa Thánh và Giáo Hội bằng cách tung ra hàng tá hồ sơ, nhanh chóng bác bỏ thẳng thừng từng lời vu cáo một, và lên án ngay tức khắc những sự phỉ báng Giáo Hội ngay dưới mái vòm của Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô. Những suy nghĩ và phương cách đáp trả đầy thế tục và đời thường này không phải là đường lối của Giáo Hội Công Giáo Roma. Đó không phải là những cách thế khi loạn quân Landsknecht cướp phá Rôma vào năm 1527 đã buộc Đức Giáo Hoàng Clement thứ 7 phải rời bỏ Rôma để bảo toàn tính mạng; đó cũng không phải là phương cách mà vị Giáo Hoàng Piô thứ 6 ở tuổi 86 đã bị hoàng đế Napoleon cho người đặt ngài lên xe và đẩy ra khỏi Roma và lưu lạc khắp lục địa châu Âu cho đến hết cuộc đời. Và cũng tương tự như vậy; đó cũng không phải là đường lối xử sự của Đức Giáo Hoàng Piô thứ 9 khi người Ý chiếm lấy kinh thành Rôma và lưu đầy ngài trong những bức tường của điện Vatican.

Có hai lý do chính để diễn giải về những tình cảnh này. Với tất cả những kỳ vọng của họ; báo chí không phải là một tòa án thượng tôn luật pháp. Họ chẳng bị ràng buộc bởi bất cứ luật lệ nào khi xem xét đến các chứng cớ, họ cũng chẳng có một tiến trình thiết lập những quy định khả tín về nhân vật chứng trong tố tụng. Họ có thể lựa và chọn những thứ gì họ muốn đăng, muốn nói, muốn im lặng, hay đơn giản là họ làm lơ không đến đến. Những cái thứ "toà án tự phong của giới truyền thông đại chúng" đã mang lại nhiều thương vụ cho các tổng biên tập, các chủ bút càng có nhiều lý lẽ và nguồn tin tức để tiếp tục tấn công Giáo Hội Công Giáo cho dù những "toà án tự biên tự diễn " kiểu này có đeo một tí tẹo công lý mà thôi.

Hơn thế nữa, cũng theo cái thứ tòa án báo chí này, thì " các bị đơn và bị cáo được coi như là có tội cho đến khi được chứng minh rằng họ vô tội." Trong đấu trường này, giới báo chí ra tay trước, cố sức ném bùm, bôi tro trát trấu nói xấu - trong khi đó tất cả những gì Tòa Thánh Rôma có thể làm được là đưa tay gạt bùn tro trên mặt đi thôi. Điều này gần giống y như trong phiên tòa xử Chúa Giêsu thuở xưa, ở đây chẳng có cơ hội nào để miễn tố hãy bãi bỏ vụ án.

Tuy nhiên trong phiên toà vu cáo và đã xét xử bất công đối với Đức Chúa Kitô, không bao giờ được nghe hay thấy ai viết về những kẻ đã phản bội và đánh đập Đức Chúa Giêu Kitô. Đức Chúa Giêu thật là một Đấng Anh Hùng, và Người đã xử sự tuyệt vời trong mọi việc, ngay cả cho đến khi Người sắp sinh thì ( Lạy Cha, xin tha cho họ vì lầm mà chẳng biết.) Ông Simôn thành Sirênê đã ghé vai vác đỡ Thánh Gía cho Chúa Kitô, bà Veronica đã can đảm lấy khăn lau mặt cho Chúa và được trở thành người lưu giữ hình ảnh của thiên nhan Chúa. Và Longinô (Longinus), người sau cùng trở lại đạo Thiên Chúa, ông ta chính là người cầm lưỡi đòng đâm thâu qua cạnh sườn Đức Chúa Giêsu Kitô lúc Người bị đóng đanh trên Thánh Giá. Vâng tất cả những con người này đã được sử sách và Phúc Âm ghi chép trong Cuộc Khổ Nạn Thương Khó của Đức Chúa Giêsu Kitô nhắc nhớ đến tên họ đầy đủ- Nhưng lịch sử và Phúc Âm đã không hề nhắc nhớ đến những kẻ đã đánh đập, làm nhục và đám đông đã chửi mắng, nhổ bọt vào Chúa.

Giờ đây qua những "phiên tòa báo chí" xét xử Đức Thánh Cha Benedicto XVI cũng tạo ra một số anh hùng tương tự. Thí dụ như Bill Donohue của Liên Đoàn Công giáo Hoa Kỳ đã đem cuộc chiến đến tận cửa Phòng Tin Tức. Kiên trì và không mỏi mệt, ông ta đã đưa ra những lời xin lỗi cũng như đã buộc họ rút lại những tuyên bố tương tự như vua David ngày xưa đã xua đuổi lũ chó sói và sư tử ra xa khỏi đoàn chiên của ông.

Trong số những vị anh hùng anh thư xuất hiện này còn có: Sean Murphy, học giả Goerge Weigel, Linh mục Raymond de Souza, và gần đây là chính Đức Hồng Y Levada đã dùng biết bao nhiêu thời giờ để gạn lọc từng lời cáo buộc vu khống này. Các vị ấy cũng kiểm soát lại từng dữ kiện và chi tiết của giới truyền thông đại chúng đưa ra. Các vị ấy cũng múa bút biểu diễn thực tài qua những bài viết bác bỏ một cách rất thuyết phục mỗi lời cáo buộc vừa mới được giới "nhà báo'' ấy xuất kỳ bất ý tung ra. Tại sao các vị ấy phải làm như vậy? Trả lời ngay, các vị ấy đã làm như vậy để Đức Thánh Cha sẽ không phải bận tâm bút chiến với những "nhà báo" này.

Vậy là phong thái xử sự trầm tĩnh của Giáo hội Rôma đã tương phản mạnh với thái độ cuồng nộ ồn ào như bão tố của các đại gia truyền thông báo chí. Sau những con số thống kê kỷ lục về người tham dự Chuá Nhật Lễ Lá, bầu không khí tại giáo đô Rôma là bình lặng và chìm ngập trong lời khấn nguyện trong lúc tất cả tín hữu Thiên Chúa giáo tiến gần đến Tam Nhật Thánh.

Trong lúc thế giới của người thế tục đang phải vật lộn với sự mê hoặc về tình dục và tai tiếng tình ái của phàm nhân- thì người tín hữu Kitô giáo thuần thành đang liên kết trong lời kinh nguyện của Giáo hội Công giáo Rôma thánh thiện trong mùa thánh thiện và đầy ơn phúc của lịch phụng vụ Công giáo. Công việc của Đức Thánh Cha không phải là phải nhảy chồm lên khi nghe những tiếng kêu gào của đại nhật báo New York Times. Nhiệm vụ của Đức Thánh Cha Benedicto XVI là kín múc, gặt hái ân sủng của Thiên Chuá và chia xẻ phân phối nguồn mạch ấy cho những người được Thiên Chúa thương yêu và chọn. Rôma, giáo đô- thành phố vĩnh cửu: đây là nơi định hình và kết tụ đức tin của chúng ta.

Cái thái độ hằn thù Giáo hội Công giáo rất công khai và thường xuyên trong những ngày tháng này đã thực sự tạo nên một sự cám dỗ thứ 4; sự cám dỗ cuối cùng trong Mùa Chay 2010 của chúng ta. Cũng như kẻ dữ đã ba lần cám dỗ Đức Chúa Giêsu Kitô trong sa mạc. Satan cũng cám dỗ chúng ta qua ba lần:

-cám dỗ lần thứ 1: thái độ tuyệt vọng về tương lai của Hội thánh Chúa;

-cám dỗ lần thứ 2: thái độ dụ dỗ chúng ta ra khỏi tinh thần của canh tân trong mầu nhiệm Vượt qua; và

-cám dỗ lần thứ 3: thái độ căm ghét hay coi thường những ai đã bày tỏ sự miệt thị Đức Tin và khinh thường với Đức Thánh Cha Benedicto XVI.

Giống như Đức Chúa Giêsu Kitô đã làm: chúng ta cũng phải cương quyết chống trả lại và chiến thắng mọi sự cám dỗ và mê hoặc của kẻ dữ. Tự chính người tín hữu Kitô giáo chúng ta phải luôn nhớ rằng: Trong Nước Thiên Chúa của chúng ta đã có sẵn một dịch vụ thông tin báo chí truyền thông nhiệm mầu; và Đó Là Lời Chúa, là Tin Mừng mà mỗi người chúng ta đang tuyên xưng và loan truyền trong Tuần Thánh trọng đại này.

Chia sẻ đại kết của Dominic David Trần: Lạy Chúa, Lời của Chúa là Sự Thật, là nguồn mạch ơn cứu độ cho chúng con, là ngọn đèn soi bước chúng con đi. Qua những chặng đường Thương Khó hôm nay- chúng con đã hạnh phúc vì mắt chúng con được nhìn thấy Chân Lý của Chúa, tai chúng con được nghe thấu Tin Mừng Cứu độ của Chúa, vai chúng con có phúc được vác Thánh Giá nhỏ bé và tim chúng con được đâp trong nhịp yêu thương của Chuá-dẫu cho kẻ dữ và sự dữ luôn cám dỗ Giáo Hội, người Tôi Tớ Benedicto của Chúa và những người phàm nhân đầy tội lỗi như chúng con. Chúng con luôn vững tin vào Tình Yêu của Chúa vì Chúa Là Tình Yêu, và Tình Yêu cao cả của Thiên Chuá chiến thắng mọi sự ở mọi nơi và với mọi người.

Lạm dụng tình dục bị khai thác với chủ đích vu khống Giáo Hội Công giáo (bài của Elizabeth Lev)
Vũ Văn An dịch
Một nhà văn Công Giáo nổi tiếng cho rằng những thông tin đang bị "chọn lọc" và những chủ đề "dâm ô" của nhửng lạm dụng tình dục của hàng giáo sĩ đang được sử dụng để nhằm đánh phá "tiếng nói đạo đức" trong cuộc tranh luận công cộng. Tuy những lạm dụng là có thật, nhưng những hình thức chống giới tu sĩ ngày nay phản ánh những vụ vu khống trước thời Cách mạng Pháp.






Tác giả Elizabeth Lev (Dominic David Trần dịch)
Comments: Post a Comment

<< Trở Về Trang Chính - Home Page
Cám ơn quí vị, xin mời vào trang sau đây:
  • NGỌN NẾN NHỎ
  • This page is powered by Blogger. Isn't yours?