Egypt Israel Oct 2007




Bấm nút "Download Now"
để cài Windows Media Player. 
Windows Media Player 11
Download Now

Windows Media Download Center
 

Wednesday, March 23, 2005

MỘT GIÂY PHÚT TRÊN THẾ GIỚI

MỘT GIÂY PHÚT TRÊN THẾ GIỚI

Chúng ta có thể hình dung một cái máy gõ nhịp ( métronome ) dùng cho người tập chơi đàn pi-a-nô ( piano ). Khi nghe máy gõ 60 nhịp một phút, thì mỗi nhịp gõ tương ứng với 1 giây của thế giới đang trôi qua.

Cứ 2 giây, 2 tiếng gõ của máy báo cho chúng ta biết có 1 em bé đã chết vì một căn bệnh lẽ ra có thể ngăn ngừa được bằng thuốc men, bằng việc cung cấp thức ăn đầy đủ và nước uống sạch sẽ.

Cũng vẫn 2 giây trong 2 nhịp gõ, lại có 1 đứa trẻ khác bị tàn tật vĩnh viễn về thể xác hoặc tinh thần bởi những chứng bệnh có thể ngừa trước bằng thuốc vắc-xin ( vaccin ) tiêm chủng.

Như vậy, cứ 3 ngày lại có 120.000 trẻ em chết đi, con số tương đương với nạn nhân của quả bom nguyên tử đã ném xuống thành phố Hi-rô-shi-ma ( Hiroshima ) của nước Nhật tháng 8 năm 1945.

Cứ mỗi nhịp 1 giây, máy lại báo cho chúng ta một tin khác: chi phí về mặt vũ trang quân sự đã ngốn hết 25.000 đô-la, suy ra mỗi phút lãng phí mất 1 triệu rưỡi đô-la. Chỉ cần 3 giờ chi tiêu như vậy thì bằng chi phí 20 năm của chiến dịch tiêu diệt bệnh đậu mùa trên toàn thế giới. Chỉ cần nửa ngày chi tiêu thôi, cũng đủ để thực hiện chương trình tiêm chủng chống các bệnh truyền nhiễm mà mỗi năm vẫn cướp mất sinh mạng của 3 triệu rưỡi trẻ em trên thế giới. Chi tiêu vũ trang trong 4 ngày là đủ để phục vụ một chương trình chống bệnh sốt rét suốt trong 5 năm liền. Và với 6 tháng đã đủ để đài thọ một chương trình 20 năm liên tiếp cung cấp các thực phẩm cần thiết và nhu cầu y tế cho tất cả các nước nghèo và các nước đang phát triển !

Khi các bạn nghe tiếng máy gõ mỗi giây 1 nhịp, thì nó còn truyền đi một tín hiệu thứ ba, rằng: thế giới đang đứng trước một nguy cơ vì các kho vũ khí hạt nhân hiện nay sau các đợt giải trừ của các cường quốc, vẫn còn sức mạnh tương đương với 16.000 triệu tấn thuốc nổ TNT ( Tri-ni-trô-tô-lu-en, loại chất nổ chỉ cần một vài thỏi nhỏ cũng đủ phá núi mở đường ).

Nếu mỗi tiếng gõ thể hiện 1 vụ nổ mạnh 1 tấn TNT thôi, thì những tiếng phát nổ sẽ rền vang thành một chuỗi dài 500 năm liền !

Đối với người thầy thuốc về tim mạch, thì chiếc máy gõ nhịp còn truyền đi một tín hiệu thứ tư: nó gợi lên nhịp đập trái tim của một con người. Chúng ta hãy tự hỏi: “Chúng ta sẽ buông xuôi để cho trái tim ấy ngừng đập, hay là chúng ta sẽ nỗ lực hoạt động cho hòa bình thế giới, nhằm đảm bảo cho trái tim ấy còn được đập mãi mãi theo nhịp sống yêu thương ?

Bài của bác sĩ BERNARD LOWN,
báo LE COURIER DE L’UNESCO.
Comments: Post a Comment

<< Trở Về Trang Chính - Home Page
Cám ơn quí vị, xin mời vào trang sau đây:
  • NGỌN NẾN NHỎ
  • This page is powered by Blogger. Isn't yours?