Egypt Israel Oct 2007




Bấm nút "Download Now"
để cài Windows Media Player. 
Windows Media Player 11
Download Now

Windows Media Download Center
 

Monday, July 12, 2010


THAY ĐỔI NỀN VĂN HÓA CHỨC LINH MỤC (CỦA LM. RAYMOND J. DE SOUZA)



Của Cha Raymond J. de Souza, National Post


(Changing the priesthood’s culture by Father Raymond J. de Souza, National Post, April 1, 2010)




Trần Hữu Thuần (dịch)




Vào ngày thứ ba, vị tổng giám mục địa phương đáp trả lại cơn bão lửa toàn cầu do tờ nhật báo địa phương ông bùng phát. Tổng Giám mục Timothy Dolan đưa ra chi tiết trên trang mạng của ông nhiều sai lầm trong việc báo The New York Times hiện thời bôi nhọ làm mất thể diện rộng rãi Giáo hoàng Benedict XVI. Rồi ông đề cập đến câu hỏi rộng lớn hơn về việc cải cách chức linh mục trong “Thánh Lễ chầu dầu” dành cho linh mục tại Nhà Thờ chính toà Thánh Patrick.




“Khi chúng ta để đôi mắt ngưng đọng vào Đức Giêsu, chúng ta nhìn thấy mọi sự trong liên hệ với Người—chúng ta thậm chí có thể bắt đầu nhìn thấy như Người nhìn thấy,” Dolan nói. Tại Thánh Lễ chầu dầu này, chúng ta cố gắng nhìn chức linh mục như Đức Giêsu nhìn thấy nó. Quí vị có nhớ lại hơn hai mươi lăm bức thư Thứ Năm tuần thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô gửi cho anh em linh mục của ngài không? Ngài giúp chúng ta nhhìn thấy chức linh mục như Đức Giêsu chủ định cho chúng ta nhìn thấy nó—một cuộc sống của việc xức dầu thánh thiện, của tình yêu thương đặc biệt, của cuộc phiêu lưu vĩ đại, của việc phục vụ anh hùng, của việc mở rộng con người và của lòng cam kết vĩnh cửu.”




Rồi ông nói thêm:




“Về phần ông, Hồng y Ratzinger, giờ là Giáo hoàng Benedict, cũng dạy chúng ta nhìn thấy như Đức Kitô nhìn thấy, kể cả các tì vết sai sót làm dơ bẩn chức linh mục và đòi buộc sự hối hận và cải cách đích thực. Ông đã làm việc để tẩy sạch những gì cần phải tẩy sạch trong chức linh mục. Đó không phải là một con đường dễ dàng.”




Tổng Giám mục Thomas Collins thuộc Toronto vang vọng lại điều đó trong chính Thánh Lễ chầu dầu của ông vào ngày thứ ba, nói rằng Benedict “đã hành động cương quyết, công bình, kiên trì và can đảm để làm sạch chức linh mục.”




Trong sự điên cuồng truyền thông, các cải cách rộng rãi hơn đó đã bị bỏ qua. Và nếu bất cứ ai có thể nghi ngờ rằng tinh thần điên cuồng này đã đến điểm thấp kém mới, ngày hôm qua Associated Press đã đưa ra một câu chuyện tường trình cuộc họp báo của Mehmet Ali Agca đòi hỏi Giáo hoàng từ chức. Ông Agca là kẻ lẽ ra đã ám sát Giáo hoàng Gioan Phaolô II. Thậm chí một tên khùng điên giết người cũng có thể làm tốn một chút giấy mực nếu nó nhảy lên một chiếc tàu chống Công giáo đang trốn chạy.




Vào ngày Thứ Năm tuần thánh này, mà người Công giáo đánh dấu như là ngày thiết lập chức linh mục, cuộc tranh cãi hiện thời có thể được định vị trong phạm vi nỗ lực đang tiếp diễn để thay đổi nền văn hóa về chức linh mục. Đó chính là những gì các Tổng Giám mục Dolan và Collins đang nói đến.




Thời gian sau những năm 1960, đã có một nỗ lực có phối hợp để bỏ qua các khía cạnh tệ hại nhất của chế độ giáo sĩ—mô hình hợm hĩnh, đặc quyền về chức linh mục. Ý niệm là thế đó, nhưng vào cuối những năm 1970, nhiều linh mục đã hoàn toàn bỏ qua chức linh mục. Những năm 1907 là giai đoạn suy giảm cùng cực ơn gọi, nhân dạng, nền thần học và kỉ luật linh mục. Ngày nay chúng ta biết rằng đây cũng là thời gian của tai biến to lớn nhất về việc lạm dụng tình dục vị thành niên.




Nền văn hóa đó phải thay đổi vì sự an toàn của người dễ bị xúc phạm, cho dẫu nó chỉ trở nên hiển nhiên về sau đó. Chính đã hiển nhiên rằng thay đổi trong nền văn hóa giáo sĩ cần thiết cho sức khỏe của chức linh mục và phúc lợi của Giáo hội. Gioan Phaolô đã bắt đầu tiến trình đó bằng cách nâng chức linh mục lên như là một lí tưởng cao cả, và qua dòng thời gian 27 năm đã viết các thư Thứ Năm tuần thánh hàng năm gửi các linh mục, trình bày theo các giai đoạn một luận thuyết về sự cải cách đích thực nhân dạng, tính thánh thiện, nền thần học và kỉ luật linh mục.




Với một phối trí khác biệt và một vai trò khác biệt, Hồng y Ratzinger dành sự chú ý cho những gì cần đến để tỉa xén và cắt bỏ. Từ đó việc duyệt lại chính sách những năm 1990 của ông và các thay đổi kết quả được trong năm 2001: báo cáo bó buộc về Rôma, kéo dài hoặc đình chỉ các giới hạn thời gian với các vụ việc như vậy, loại bỏ mau lẹ hơn khỏi nhiệm vụ linh mục và việc chấp nhận do đó chính sách “hoàn toàn không nhân nhượng” (“zero tolerance”) được các giám mục Mĩ thi hành. Các biện pháp mạnh. Quá lâu mới đến đó? Vâng, nhưng với phần lớn những năm 1980 và 1990, thậm chí Giáo hoàng và các phụ tá chính của ngài đã chiến đấu với một nền văn hóa gây sai lầm của chức linh đã đâm sâu cội rễ.




Chính vào ngày 25 tháng ba mà The New York Times đã ấn hành công việc cao điểm của nó về Đức Thánh Cha. Đúng năm năm trước đây, Hồng y Ratzinger đã gây sóng chấn động khắp thế giới Công giáo khi ông nói điều này vào ngày Thứ Sáu tuần thánh: “Biết bao nhiêu dơ bẩn có trong Giáo hội, thậm chí giữa những ai, trong chức linh mục, lẽ ra phải hoàn toàn thuộc về Người.”




Ông đã lại mời gọi cải cách tận gốc rễ. Hai mươi lăm ngày sau, ông được bầu làm giáo hoàng.


Tác giả Trần Hữu Thuần (dịch)
Comments: Post a Comment

<< Trở Về Trang Chính - Home Page
Cám ơn quí vị, xin mời vào trang sau đây:
  • NGỌN NẾN NHỎ
  • This page is powered by Blogger. Isn't yours?