Egypt Israel Oct 2007




Bấm nút "Download Now"
để cài Windows Media Player. 
Windows Media Player 11
Download Now

Windows Media Download Center
 

Sunday, August 21, 2005

BÊN NHAU

Lệ Hằng

Một vị linh mục, gặp một cặp vợ chồng, anh T. và chi A., lấy nhau 33 năm. Hôm nay hai người quay về nhà thờ xưa của người vợ để chuẩn bị nghi thức lễ an táng cho người mẹ của chi A. Tám năm trước, họ cũng trở về đây để lập lại lời hứa 25 năm về trước.

Trong khi lo chuẩn bị nghi thức phụng vụ lễ an táng, tình cờ tôi khám phá ra hai người đã ly thân trong ba năm qua. Nhiều tuần lễ sau đó, mỗi người đến gặp tôi riêng rẻ. Họ đang cố gắng dành thời giờ để tìm cách làm hòa với nhau.

Chuyện gì đã xảy ra giữa hai người? Không cãi cọ, không lợi dụng, ngay cả không ghét nhau. Sự liên hệ đã cắt đứt một cách đơn giản chỉ vì họ trở nên dính chặt theo thời khóa biểu riêng của hai người!

Điều mà cặp vợ chồng này gặp phải kinh nghiệm đã xảy ra quá sức bình thường. Thống kê cho thấy một sự lượng giá 40% gia đình ly dị nhau. Tại sao? Thông thường, các đôi vợ chồng không dùng thời giờ hay cố gắng nuôi dưỡng tình vợ chồng của nhau. Nếu bạn muốn hôn nhân bền vững, bạn phải làm cho nó bền vững. Nếu bạn muốn hôn nhân thành công, bạn phải làm cho nó thành công. Hôn nhân không tự nhiên tự nó nở hoa mà không có thì giờ và sự cố gắng kèm theo.

GIẢI QUYẾT SỰ KHÁC BIỆT NHANH CHÓNG VÀ TRƯỞNG THÀNH


Thánh Phaolô tông đồ viết cho tín hữu thành Êphêsô như sau, “Chớ để mặt trời lặn mà cơn giận vẫn còn; đừng để ma quỷ thừa cơ lợi dụng” Eph. 4:26-27. Đối với hôn nhân, câu này có nghĩa, “Đừng để cơn giận theo mình vào giấc ngủ,” khi hai người không giải quyết điều bất đồng, nó sẽ lan rộng ra và khi sự cãi vã dính líu vào, sự lớn lên trong tin tưởng và kính trọng không thể xảy ra.

DÀNH THỜI GIỜ BÊN NHAU

Nhiều gia đình quá bận rộn với nghề nghiệp, công việc làm ăn hãng xưởng, con cái, tiền bạc tài chánh, và các công việc của cộng đoàn ngoài xã hội hay trong giáo hội đến nỗi không còn thì giờ dành cho nhau. Có phải đòi hỏi quá nhiều đối với đôi vợ chồng dành một đêm một tuần cho nhau, với nhau không? Con cái biết cha mẹ chúng thường đưa chúng đến những nơi tập luyện thể thao, hay ca nhạc, khiêu vũ, đánh đàn... Cho nên, một đêm một tuần, để chúng đi chung với cha mẹ các bạn chúng cho cha mẹ ra ngoài ăn tối chung vui hạnh phúc với nhau. Thật ra, con trẻ cảm thấy an toàn khi chúng biết cha mẹ chúng hạnh phúc bên nhau.

Anh V. và anh R. là hai người bạn tốt nhất từ lúc còn học chung ở trường. Mỗi người là người đại diện trong đám cưới của người kia. Giờ đây họ dành cho nhau mỗi chiều thứ hai để sửa xe, hoặc đi xem phim, hay đi đánh banh. Đó gọi là tình bạn, cho nhau thời gian tạo nên tình bạn thắm thiết sâu xa hơn.

Không phải người phối ngẫu là người bạn tốt nhất hơn những người bạn khác sao? Có phải nó không có ý nghĩa gì khi hoạch định một thời gian quý báu bên nhau sao? Khi vợ chồng dành thời giờ bên nhau, họ không cần phải đến với một người nào khác để cần nhu cầu căn bản được thỏa mãn.

Nếu tài chánh không cho phép đôi vợ chồng dành một đêm một tuần ra ngoài hay ở nhà một mình thì sao? Đây là một vài sáng kiến:



Chúng ta sẽ trông coi trẻ cho người láng giềng một đêm một tuần trong khi họ giữ con cho chúng ta một đêm khác.


Có thể gợi ý kiến cho các cặp vợ chồng khác hay bạn bè đem quà Giáng Sinh hay sinh nhật ở lúc giữ em như là một món quà.


Khi có một cơ hội nào quan trọng đủ, chúng ta có thể dùng một cách nào đó để hoàn thành v.v...



CẦU NGUYỆN VỚI NHAU

Đối với những cặp vợ chồng đi lễ thường xuyên, theo thống kê hồi thập niên 80 thì thay vì 1 trong 2 cặp chấm dứt ly dị thì tỷ lệ ly dị của những cặp vợ chồng này là 1/50.

Đối với các cặp vợ chồng đi nhà thờ hàng tuần và đọc Kinh Thánh thường xuyên, tỷ lệ ly dị là 1/105.

Chuyện có lý. Hôn nhân công giáo đặt trên căn bản Chúa Kitô. Đó là một bí tích vì Chúa Yêsu hiện diện trong sự kết hợp này. Nếu một đôi vợ chồng cho rằng sự kết hợp của họ là một hôn nhân công giáo, nhưng họ không dành thời giờ ở với, lắng nghe, và học hỏi về Chúa Yêsu, làm thế nào hôn nhân công giáo này bền vững lâu dài?

Cũng vậy, một đôi vợ chồng dành 30 giây một ngày cầu nguyện chung với nhau có quá nhiều không? Đó là một hình ảnh đẹp đẽ nhìn thấy đôi vợ chồng dành một ít thời gian trong giờ con cái đi ngủ ban đêm để cảm tạ Thiên Chúa cho con cái và ban cho ân sủng của tình làm cha làm mẹ. Vợ chồng chia sẻ những bí mật sâu xa và những giấc mơ táo bạo nhất. Có thể nào một trò chơi được chia sẻ trong đời sống cầu nguyện không?


CANH TÂN LỜI HỨA THƯỜNG XUYÊN

Anh A và chị T nói với tôi rằng mỗi sáu tháng anh chị lập lại lời hứa ban đầu:

“Anh, tiếp tục nhận em, là vợ.”

“Em, tiếp tục nhận anh, là chồng.”

Họ cởi nhẫn và lại trao cho nhau, “Anh/Em tiếp tục mang nhẫn này là dấu chỉ tình yêu, lòng chung thủy của anh/em. Nhân danh Cha, Con và Thánh Thần.”

Tôi tham dự những ngày hôn nhân kỷ niệm 5, 10, 15, 20, 25 năm nghe họ lập lại lời hứa thuở ban đầu. Tuy nhiên, anh chi A và T làm cho tôi mở mắt ra nhìn thấy một điều mới. Cặp này lấy nhau 4 năm, vẫn chú tâm về hôn nhân của họ bằng cách lập lại lời hứa thường hơn với nhau.

*
Những lời khuyên này đối với những trò chơi hôn nhân có vẻ đơn giản kinh khủng, nhưng đôi khi, “sự đơn giản kinh khủng” làm nên những việc kỳ diệu. Nếu mọi người trong giáo xứ này làm vài việc đơn sơ mà họ biết họ phải làm thì hầu hết những vấn đề to lớn khác của chúng ta sẽ tự nhiên giải quyết một cách êm đẹp.

Đức Yêsu nói, “một cái nhà xây trên cát sẽ sụp đổ khi một cơn gió mạnh thổi qua. Một cái nhà xây trên đá sẽ tồn tại sau một cơn bão táp.” Nếu vợ chồng giải đáp cùng một sự khác biệt một cách trưởng thành và êm đềm, dành thời giờ cho nhau, cầu nguyện hằng ngày với nhau, lập lại lời hứa thường hơn, chắc chắn họ có thể xây dựng một nền tảng gia đình đứng vững dù cho bão táp giông tố hãi hùng đến đâu.
Comments: Post a Comment

<< Trở Về Trang Chính - Home Page
Cám ơn quí vị, xin mời vào trang sau đây:
  • NGỌN NẾN NHỎ
  • This page is powered by Blogger. Isn't yours?