Egypt Israel Oct 2007




Bấm nút "Download Now"
để cài Windows Media Player. 
Windows Media Player 11
Download Now

Windows Media Download Center
 

Thursday, December 15, 2005

Đem yêu thương vào nơi oán thù : Nữ tu cải huấn tướng cướp.

VietCatholic News (15/12/2005) MILWAUKEE (CNS) - Ký già Sam Lucero của cơ quan thông tấn Công Giáo Hoa Kỳ (CNS) viết về một chuyện có thật giữa tướng cướp và nữ tu. Chuyện được đăng trong bản tin tức ngày 14/12/05.

Cuộc đời dì phước Mary Jo Kahl đã thay đổi chỉ trong vài phút vào một đêm tháng Tư năm 2005. Dì đang đi trên bãi đậu xe bỗng trở thành nạn nhân của vụ cướp xe và rồi từ đó dì trở thành người cổ vũ cho một thứ công lý mà dì gọi là “Phục Hồi Công Lý”. Dì chủ trương nhẹ phần trừng phạt, nặng phần cải huấn.

Vào một đêm tháng Tư năm 2005, trên đường đi làm về, dì Mary Jo Kahl, 66 tuổi, tìm một chổ đậu xe trước chung cư có đèn sáng. Dì không tìm được chỗ nào nên đành phải lái xe đến một chỗ xa hơn, không có đèn sáng, cách nhà chừng 300m.

Bất chợt dì nhận thấy 2 thanh niên xuất hiện ngay bên hông xe. Dì kể :”Họ mở cửa xe, kề ngay lưỡi dao vào cổ và nói : đưa cho ông chìa khóa xe và tiền- nếu không, ông giết”

Dì kể thêm: “ Chuyện cướp bóc thì tôi đã nghe kể nhiều rồi. Gặp trường hợp như vậy thì đừng chống đối nếu không quân cướp sẽ ám hại. Do vậy, tôi đã trao chìa khóa cho chúng, nhưng nói không có tiền. Sau đó, một tên lôi tôi ra khỏi xe và nói đừng có la, ông giết đấy. Chúng tha mạng tôi, tôi cảm thấy đó là ơn phúc”.

Khi hai tên phóng xe đi rồi, tôi trở về nhà và gọi số cấp cứu 911. Đến 10:30 tối, sau khi gặp cảnh sát và những nhân chứng, tôi lên giường đi ngủ. Đang ngủ bỗng có tiếng điện thoại gọi tôi vào lúc 4 giờ 30 sáng và cho biết hai tên cướp đã bị cảnh sát tóm cổ.

Về sau dì Kahl biết hai tên cướp đó là 2 thanh niên người Mỹ Châu La Tinh vào khoảng trên dưới 20 tuổi. Chúng cướp xe để đi Chicago.

Trả lời cuộc phỏng vấn của tờ Catholic Herald của Tổng Giáo Phận Milwaukee, dì xin giấu tên hai can pham mà chỉ dùng tên họ của hai người là Raul và Luis. Dì nói Raul bị kết tội đại hình, cướp có vủ khí và dùng xe không có sự đồng ý của chủ. Còn Luis thì bị kết tội tòng phạm với án nhẹ hơn.

Vài tháng sau đó, dì phước Kahl vẫn nghĩ tới vụ cướp và mắc chứng bệnh mất ngủ. Do vậy dì mắc thêm bệnh đau dạ đầy. Dì cũng cứ lo lắng cho người đã cướp xe của dì là Raul.

Dì kể: “Thoạt đầu lương tâm tôi bảo không được phán xét người này chỉ có Chúa mới có quyền phán xét anh ta. Nhưng tôi càng nghĩ đến vụ này, tôi càng muốn anh ta phải chịu tội, phải bồi hoàn tôi và cộng đồng những gì anh đã làm”. Đến đây dì vẫn chưa biết gì về Công Lý Phục Hồi mà chỉ nghĩ tới việc can phạm phải trả giá.

Công Lý Phục Hồi hiện nay được các tòa án hình sự tại hơn 300 thành phố tại Hoa Kỳ áp dụng theo đó tòa án nặng phần hàn gắn, hòa giải và phục hồi cho cả nạn nhân, kẻ phạm tội và cộng đồng xã hội.

Vào tháng Năm năm 2005, công tố viên Lerman của thành phố Wisconsin nói với dì phước Kahl rằng vụ 2 thanh niên cướp xe của dì là tội đại hình, không thể áp dụng biện pháp Công Lý Phục Hồi được. Tuy nhiên, dì phước Kahl cũng cố gắng giúp đỡ Raul.

Việc đầu tiên để được áp dụng biện pháp Công Lý Phục Hồi là phạm nhân phải nhận tội. Raul đã nhận tội trong phiên tòa ngày 19 tháng 7. Sau đó công tố viên Lerman và dì phước gặp Raul. Raul biết vụ cướp đã ảnh hưởng đến sức khoẻ dì phước và dì phước cũng biết quá khứ của Raul. Chàng thanh niên đó nghiện ngập ma túy và rượu từ năm 14 tuổi, không biết cha mình ở đâu và mẹ mình cũng đã bị tù tội vì buôn bán ma túy

Vào ngày 11 tháng 8 Raul đồng ý ký một giao kèo do dì phước Kahl đặt điều kiện để được giảm án ngồi tù. Đến ngày 7 tháng 9, trước phiên tòa, dì phước Kahl đã đứng lên xin chánh án giảm án cho Raul và nói có giam tù thì Raul cũng chẳng thay đổi tính tình.

Trong bản cam kết với dì phưóc, Raul hứa sẽ cai rượu, tham gia các hoạt động cộng đồng, phải đi học để lấy bằng tốt nghiệp trung học, phải tham gia chương trình huấn nghệ, và cũng hứa sẽ không bạo động

Ông Chánh Án có vẻ nghi ngờ biện pháp áp dụng cho Raul. Ông nói với Raul: “Người phụ nữ này, vì một lý do nào đó mà tòa không hiểu, đã đặt hy vọng vào bị can. Bi can là một người may mắn lắm.”

Thoạt đầu Raul bị kết án 10 năm tù ở, sau đó ông chánh án cho lệnh Raul chỉ ở trại cải huấn 1 năm, sau đó bị quản chế 4 năm. Và trong thời gian này nếu vi phạm bất cứ điều khoản nào trong bản giao kèo với dì phước Kahl, tòa sẽ bắt Raul ngồi tù đủ 10 năm

Khi gặp gỡ Raul, dì phước Kahl khuyến khích Raul trở về với tín ngưỡng ngày xưa Raul đã theo và xin Chúa hương dẫn tương lai cho đời mình.

Sau khi dàn xếp xong mọi chuyện, dì phước Kahl tuyên bố: "Raul không còn là con người cũ và tôi cũng không còn giống như xưa nữa".

Nguyễn Long Thao
Comments: Post a Comment

<< Trở Về Trang Chính - Home Page
Cám ơn quí vị, xin mời vào trang sau đây:
  • NGỌN NẾN NHỎ
  • This page is powered by Blogger. Isn't yours?